anolon x

4 เคล็ดลับเพื่อสร้างรสชาติ กับ Anolon X ในการทำอาหาร

รู้หรือไม่ว่า ในแต่ละเมนูที่คุณได้สร้างสรรค์ในแต่ละมื้อ ไม่ว่าจะเป็นการตุ๋น ต้ม ผัด แกง ทอด หรือใช้วัตถุดิบใดๆก็ตาม คุณสามารถยกระดับ เพื่อสร้างรสชาติให้นุ่มลึกกลมกล่อมได้มากกว่าเดิม ยิ่งถ้ามีเครื่องครัวดีๆอย่าง AnolonX คุณก็จะได้สามารถออกแบบรสชาติที่ดีที่สุดได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว

ลองมาดูเคล็ดลับการดึงรสชาติของเครื่องครัวกันดีกว่า

1. Fonds

เวลาใช้กระทะทอดในการผัดอาหาร เซียร์ หรือย่างสเต็ก คุณอาจจะเห็นว่ามีคราบ หรือเศษอาหารติดอยู่ก้นกระทะ บางคนอาจไม่ได้สนใจ แล้วทิ้งไป แต่จริงๆแล้ว มันคือแหล่งของรสชาติที่ดีที่สุดเลยล่ะ

Fond คือการนำส่วนที่เหลือในกระทะ จากการผัด การทอด การเซียร์ หรือการย่าง มาละลายแล้วเคี่ยวให้เป็นซอส เพราะส่วนที่เหลือเหล่านี้จะอัดแน่นไปด้วยรสชาติอาหาร ถ้าทิ้งไปก็คงน่าเสียดาย เชฟและพ่อบ้านแม่บ้านหลายๆคน จึงนำส่วนนี้มาเคี่ยวเพื่อทำเป็นซอสที่ได้รสชาติกลมกล่อม

ยกตัวอย่างเช่น การนำส่วนที่เหลือจากการย่างสเต็ก มาเคี่ยวแล้วใส่กลิ่นสมุนไพรเพิ่ม พอซอสเริ่มข้นได้ตามที่ต้องการ ก็นำมาราดบนเนื้อสเต็กให้ชุ่มฉ่ำน่ารับประทาน

 anolonx frying pan steak

2. Stew

การทำสตูว์เป็นอีกหนึ่งกรรมวิธีการทำอาหารที่ดึงรสชาติที่ดีที่สุดของวัตถุดิบที่คุณใส่ลงไปออกมา โดยเริ่มจากเนื้อ เนื้อหมู ไก่ หรืออื่นๆที่คุณชอบ นำลงไปเซียร์ให้สุกกำลังดี หลังจากนั้นค่อยใส่ส่วนผสมอื่นๆ เช่นผักต่างๆ และน้ำสต๊อกลงไป เพื่อทำการเคี่ยว แล้วรอให้รสชาติของมื้ออาหารค่อยๆเผยตัวตนออกมา

ให้ทุกขั้นตอนในการทำสตูว์เผยรสชาติที่ดีที่สุด ด้วยหม้อเคลือบผิวลื่นทนทานสูง ที่มาพร้อมฝาปิดแนบสนิทที่ช่วยกักเก็บรสชาติและความกลมกล่อมของวัตถุดิบของคุณให้อยู่ภายในหม้อ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เมนูสตูว์เนื้อนุ่ม รสชาติละมุน อย่างที่คุณต้องการแน่นอน

 AnolonX casserole stew

3. Sear

การเซียร์ คือการจี่หรือการย่างด้วยไฟแรงๆ เพื่อให้เนื้อภายนอกสุกเกรียมเป็นสีน้ำตาลทอง แต่ยังคงความนุ่มฉ่ำของเนื้อไว้ภายใน เมนูส่วนใหญ่ที่จะใช้กรรมวิธีการเซียร์ก็คือ การทำพวกสเต๊กนั่นเอง

แต่ปัญหาที่หลายๆคนอาจพบในการเซียร์ก็คือเนื้อติดกระทะทำให้การเซียร์ออกมาไม่สวยงาม ซึ่งอาจเป็นเพราะการวางเนื้อลงไปโดยที่กระทะยังร้อนไม่พอ หรือน้ำมันที่ทาลงไปเพื่อกันการติดกระทะมันไหลลงไปที่ขอบกระทะหมด

ดังนั้นกระทะที่จะช่วยกำจัดปัญหานี้ออกไป จะต้องกระจายความร้อนอย่างรวดเร็ว และมาพร้อมนวัตกรรมที่ช่วยกักเก็บน้ำมันอยู่กลางกระทะเพื่อการเซียร์ของคุณออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด

anolon x seartech
4. Simmer

การเคี่ยวหรือการตุ๋นจะเป็นการใช้ความร้อนที่อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเดือด ค่อยๆให้ความร้อนจนได้รสชาติที่เข้มข้น ไม่ว่าจะทำน้ำซุป หรือแกงต่างๆ ถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะช่วยดึงรสชาติที่ถูกซ่อนเร้นอยู่ในวัตถุดิบ ให้ออกมาจนเป็นมื้ออาหารสุดพิเศษสำหรับคุณและครอบครัว

ข้อดีของการเคี่ยวที่หลายๆคนหลงรักในเมนูนี้ก็คือ น้ำซุปที่เข้มข้น และเนื้อที่นุ่มละมุนลิ้น ด้วยการใช้ความร้อนต่ำๆเป็นระยะนานๆ จะช่วยเคี่ยวให้เนื้อเปื่อยจนแทบละลายในปาก อีกทั้งได้รสชาติของน้ำซุปหรือแกงที่กลมกล่อม ดังนั้นเมนูเคี่ยวหรือตุ๋น เป็นเมนูที่ทุกคนห้ามพลาด เพราะทั้งอร่อย ทั้งทานง่าย แถมยังเป็นเมนูสุขภาพได้อีกด้วย

anolonx saucier simmer

กลับไปยังบล็อก