วิธีการกำจัดสนิมกระทะเหล็กหล่อ

กระทะเหล็กหล่อขึ้นสนิม ทำยังไงดี? เรามีวิธีมาบอก

กระทะเหล็กหล่อสุดที่รัก อยู่ก็มีสนิมทำอย่างไรดี จริงๆแล้วสนิมที่เกิดขึ้นบนกระทะสามารถเกิดได้จากความชื้น เช่นจัดเก็บในตู้ที่มีความชื้น ไม่ได้เช็ดให้แห้งสนิท หรือไม่ได้ทำการ seasoning หรือเคลือบน้ำมัน ถึงแม้ว่า Meyer Cast Iron จะมีการเคลือบน้ำมันธรรมชาติ หรือ pre-seasoning มาจากโรงงานแล้ว ก็สามารถเกิดสนิมได้เหมือนกันหากไม่มีดูแลรักษาอย่างเหมาะสม

แต่ในเมื่อปัญหามันเกิดแล้ว เราก็ต้องมาแก้ไขกัน!

วิธีดูแลรักษากระทะเหล็กหล่อเมื่อเกิดสนิม

  1. ขัด
    นำกระทะมาขัดคราบสนิมด้วยสก๊อตไบรท์หรือฝอยขัดหม้อ อาจใช้น้ำยาล้างจานผสมกับน้ำอุ่นเพื่อช่วยในการขัดให้ง่ายขึ้น ขัดให้คราบสนิมหลุดออกจนหมด
     
  2. ล้างและเช็ดให้แห้ง
    หลังจากขัดคราบสนิมออกหมดแล้ว ให้ล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้งทันที โดยใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชู่ในการเช็ดได้
     
  3. เคลือบน้ำมันหรือ seasoning
    เพราะการขัดสนิมออกไปนั้น ทำให้น้ำมันที่เคลือบกระทะอยู่หลุดออกไปด้วย ดังนั้นเราจึงต้องทำการเเคลือบน้ำมัน หรือ re-seasoning กันใหม่ โดยการใช้น้ำมันพืชทาทั้งภายในและภายนอกกระทะ แล้วนำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 177°C ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. สามารถใช้กระดาษฟอล์ยรองไว้เพื่อกันน้ำมันหยดลงมา จากนั้นวางพักไว้ 45 นาทีก่อนนำมาใช้งานหรือจัดเก็บ หากบ้านใครไม่มีเตาอบก็สามารถ seasoning กระทะเหล็กหล่อด้วยเตาธรรมดาได้เช่นกัน สามารถดูวิธี seasoning เหล็กหล่อได้ที่นี่ ก่อนใช้ครั้งถัดไปก็ควรทาน้ำมันก่อนใช้งานเพื่อเป็นการเสริมการเคลือบน้ำมันอีกชั้น
     
  4. การเก็บรักษา
    หลังล้างด้วยน้ำสะอาดแล้ว ควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าเช็ดได้แห้งสนิททุกซอกทุกมุมแล้ว จากนั้นค่อยทาด้วยน้ำมันเคลือบบางๆให้ทั่วกระทะ เก็บในที่ที่แห้ง เย็น และมีความชื้นต่ำ เพราะหากมีความชื้นมากเกินไป จะทำให้สนิมกลับมาอีก และถ้าจะวางกระทะซ้อนกัน ควรใช้กระดาษทิชชู่มารองไว้ก่อนวางซ้อน
กลับไปยังบล็อก